BCi thực hiện nghiệm thu các đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2024
Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm học 2024, Chiều ngày 02/11/2024 Hội đồng Khoa học trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi) tiến hành nghiệm thu, đánh giá đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2024. Buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học gồm có: Hội đồng Khoa học BCi, các Chủ nhiệm và thành viên đề tài, đại diện các Phòng, Khoa và các giảng viên quan tâm tới các đề tài.
Để hoàn thiện các đề tài NCKH này một cách tốt nhất, các đề tài đã tham gia cuộc họp báo cáo tiến độ thực hiện vào đầu tháng 10/2024 nội dung báo cáo tiến độ và tính khả thi của đề tài nghiên cứu. Đây cũng là dịp để các chủ nhiệm đề tài nhận được các ý kiến đóng góp nhằm hoàn thành báo cáo nghiên cứu có chất lượng và đúng tiến độ Nhà trường giao. Bên cạnh đó, các chủ nhiệm đề tài phải đăng kết quả nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành trước khi tổ chức nghiệm thu chính thức.
Hội nghị được tiến hành theo đúng quy trình nghiệm thu các đề tài NCKH đã quy định. Sản phẩm của các đề tài NCKH đã được Hội đồng Khoa học đánh giá là phù hợp với các chuyên ngành đào tạo; nội dung các đề tài có tính đa dạng, có tính mới, có hàm lượng khoa học cao, có thể áp dụng vào trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; hơn nữa, đề tài đã đưa ra được các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Danh sách các đề tài nghiên cứu và kết quả như sau:
1. Đề tài KH 24-02 “Nghiên cứu xây dựng số hóa học liệu chu trình phay CNC bằng hần mềm SinuTrain cho nghề Cắt gọt kim loại và Công nghệ chế tạo máy” Chủ nhiệm đề tài: Thầy Đặng Văn Hoàn, Thầy Phan Đăng Thực; Thuộc đơn vị: Khoa Công nghệ Cơ khí. Đề tài được xếp loại Tốt.
2. Đề tài KH 24-08 “Quản trị vận hành, khai thác thiết kế giao diện phát triển Cổng thông tin Hội đồng tư vấn nghề IAB” Nhóm tác giả: TS. Vũ Quang Khuê (Chủ nhiệm đề tài), Cô Đinh Thị Hải Ly và Thầy Nguyễn Nhân Quang (Đơn vị: Phòng Quan hệ công chúng). Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần gắn kết giữa các Hội đồng tư vấn nghề; gắn kết Hội đồng tư vấn nghề với Doanh nghiệp và gắn kết Doanh nghiệp với Doanh nghiệp. Mục tiêu cuối là nâng cao chất lượng đào tạo, tỷ lệ việc làm cho HSSV. Đề tài được xếp loại Tốt.
3. Đề tài KH 24-01 “Số hóa MĐ 28 - Gia công tia lửa điện và gia công mài ứng dụng giảng dạy trên hệ thống LCMS” Đề tài được thực hiện bởi nhóm tác giả: Giảng viên Nguyễn Văn Thiết (Chủ nhiệm đề tài); Giảng viên Phan Đăng Thực; Thuộc đơn vị: Khoa Công nghệ Cơ khí. Đề tài được xếp loại Khá.
4. Đề tài KH 24-13 “Nghiên cứu, ứng dụng PLC điều khiển máy TARO tự động tại công ty TNHH đầu tư sản xuất thương mại cơ khí Hưng Thịnh” của nhóm tác giả: Nguyễn Đình Vui (Giảng viên Khoa Điện-Điện tử; Chủ nhiệm đề tài); Ths. Nguyễn Văn Mễ (Ban giám hiệu); Nguyễn Thế Kim (công ty TNHH đầu tư sản xuất thương mại cơ khí Hưng Thịnh) cùng sự hỗ trợ của các giảng viên nghề Tự động hóa công nghiệp; Đây là đề tài khoa học được BCi và Công ty TNHH đầu tư sản xuất thương mại cơ khí Hưng Thịnh cùng phối hợp nghiên cứu. Trong thời gian thực hiện đề tài, BCi đã có 02 đợt chuyển giao cho Giảng viên cho doanh nghiệp để hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng; Sản phẩm đầu ra đạt được cụ thể hoá bằng báo cáo cụ thể về hình ảnh và video của sản phẩm trước hội đồng nghiệm thu. Đề tài phối hợp nghiên cứu giữa Nhà trường và Doanh nghiệp này đã được xếp loại Khá.
5. Đề tài KH 24-12 "Số hóa bài giảng MĐ 14 - Trang trí món ăn ngành Kỹ thuật chế biến món ăn trên nền tảng LCMS" . Chủ nhiệm đề tài là giảng viên Phạm Thị Nga thuộc Khoa SP GDNN. Chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu cấu trúc của toàn bộ các bài giảng trong MĐ 14, chủ nhiệm đề tài thực hiện số hoá Modul 4 trên hệ thống LCMS nhằm ứng dụng vào giảng dạy. Hội đồng đánh giá đề tài KH24-12 có tính sáng tạo (sử dụng công nghệ AI trong quá trình thực hiện bài giảng) tuy nhiên tác giả cần đồng bộ một số nội dung để được hoàn thiện hơn nữa. Kết quả Hội đồng thống nhất thông qua đề tài được xếp loại Khá.
6. Đề tài KH 24-11 “Số hoá Mô đun đào tạo Sử dụng dụng cụ cầm tay ứng dụng giảng dạy cho các nghề khối Điện-Điện tử trên hệ thống LCMS” được nghiên cứu thực hiện bởi nhóm tác giả: giảng viên Nguyễn Văn Hiệu (Chủ nhiệm đề tài); giảng viên Võ Văn Hùng và giảng viên Nguyễn Đăng Tiến. Đề tài được xếp loại Khá.
7. Đề tài KH 24-10 “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình cắt bổ hộp số cơ khí (số ngang 5 cấp)" được thực hiện bởi nhóm tác giả: Thầy Nguyễn Văn Hạnh (chủ nhiệm đề tài), thầy Võ Đình Long và thầy Cao Huy Phúc. Đề tài được xếp loại Khá.
8. Đề tài KH 24-09 “Số hóa nội dung An toàn lao động cho Mô đun 1 và Mô đun 2 ngành cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Đức trên hệ thống LCMS" Nhóm tác giả: Thầy Đỗ Đức Dũng (Chủ nhiệm đề tài), Thầy Nguyễn Hữu Thiết và Thầy Nguyễn Văn Hưng (Trưởng khoa CN Cơ khí); thuộc đơn vị: Khoa Công nghệ Cơ khí. Đề tài nghiên cứu nội dung An toàn lao động và số hoá toàn bộ nội dung, áp dụng cho Module 1 và Module 2 nghề Cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức trên hệ thống LCMS cùng với đó là triển khai ứng dụng vào giảng dạy. Đề tài được xếp loại Khá.
9. Đề tài KH 24-07 “Xây dựng phần mềm xử lý, thu thập minh chứng các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh” đề tài nghiên cứu của nhóm tác giả gồm: Thầy Lê Trọng Nghĩa (Phó phòng Đào tạo- Chủ nhiệm đề tài); Trần Mạnh Hùng (Trưởng phòng Đào tạo); Phạm Thị Xuân (Giảng viên Khoa KH-KT-CNTT); Mục tiêu đề tài hướng tới xây dựng một cơ sở dữ liệu chuyên dụng để lưu trữ các minh chứng của các Tiêu chuẩn thuộc các bộ Tiêu chí phục vụ cho công tác Kiểm định đánh giá chất lượng. Đề tài được xếp loại Khá.
10. Đề tài KH 24-06 với nội dung “Xây dựng bài giảng số cho mô đun Vi điều khiển giảng dạy cho 02 nghề Điện tử công nghiệp và Tự động hóa công nghiệp” Nhóm tác giả đến từ Khoa Điện -Điện tử: Thầy Đỗ Xuân Trung (Chủ nhiệm đề tài), Thầy Trần Trung Hậu (Trưởng khoa) và Thầy Nguyễn Đức Hạnh (Phó khoa). Đề tài được xếp loại Khá.
11. Đề tài KH 24-04 “Xây dựng mindmap môn MH 09- Kinh tế vi mô ngành Kế toán doanh nghiệp trình độ Cao đẳng” nghiên cứu này của nhóm tác giả thuộc khoa KH-KT-CNTT là: Cô Phan Thị Hồng Nhung (Chủ nhiệm đề tài) và Cô Nguyễn Thanh Thuỳ; Kết quả nghiên cứu đạt được gồm: 10 bộ Sơ đồ mindmap môn học MH 09 cùng bộ Tài liệu hướng dẫn sử dụng. Hội đồng đánh giá đề tài này có tính Sáng tạo ứng dụng. Đề tài được xếp loại Khá.
Cuối chương trình, Chủ tịch Hội đồng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các nhóm nghiên cứu được Hội đồng thông qua lần này; cách tiếp cận vấn đề nghiên cứu cụ thể, rõ ràng, phù hợp; báo cáo tổng hợp của đề tài công phu, dày dặn, các sản phẩm chính của đề tài đầy đủ theo yêu cầu khoa học đảm đầy đủ về số lượng, khối lượng và chất lượng, nghiệm thu theo đúng tiến độ đã đề ra; Các kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ được ứng dụng vào việc giảng dạy tạo ra môi trường học tập trực tuyến tốt hơn, khám phá các phương pháp giảng dạy sáng tạo và nâng cao sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên trong môi trường trực tuyến.truyền thông nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Hội đồng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế đồng thời đưa ra một số góp ý cho các đề tài chưa đạt, đề nghị những nhóm nghiên cứu chưa đạt cần tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung theo kết luận.
PR-BCI.