10 hoạt động tiêu biểu của BCi trong năm 2021

1. Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc: Thách thức lớn, thành công lớn

Ngày 12/11 Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 với thông điệp “Đổi mới – sáng tạo – thích ứng – hội nhập” đã được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp Khai mạc tại Hà Nội. Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ 3 năm/lần nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đồng thời tôn vinh nhà giáo có nhiều đóng góp quý báu cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp.

Hội giảng NGGDNN năm 2021 được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 đã gây ra những xáo trộn nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến xã hội cũng như ngành giáo dục đào tạo, trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội lớn để giáo dục nghề nghiệp chuyển đổi số, đổi mới để thích ứng và hội nhập. Hội giảng tổ chức theo hình thức trực tuyến là một minh chứng sinh động của chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Hội giảng được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 400 nhà giáo, đại diện cho hơn 83.000 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

Tại Hội giảng năm nay, đoàn Trường Cao đẳng Bắc Ninh có 02 giáo viên dự thi và đã đạt kết quả cao, đó là cô Nguyễn Thị Hồng - Giảng viên khoa Điện – Điện tử - đạt giải Nhất, thầy Nguyễn Văn Hiệu – giảng viên Khoa Công nghệ ô tô – đạt giải Khuyến khích. Với sự nghiên cứu, học hỏi, đầu tư nghiêm nghiêm túc và nỗ lực không ngừng, một lần nữa BCi tiếp tục ghi tên mình trên bản đồ giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

2. Hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo được đoàn kiểm định ngoài đánh giá  cao

Trong suốt quá trình hoạt động, BCi thường xuyên tổ chức tự đánh giá chất lượng đào tạo. Trong năm 2021, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và thương hiệu của nhà trường cũng như nâng cao cơ hội tham gia xếp loại, phân hạng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tếBCi đã phối hợp với Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực tổ chức chương trình đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục. Tham gia đánh giá là những kiểm định viên có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý giáo dục nghề nghiệp, kiểm định. Đoàn sẽ đánh giá các vấn đề liên quan đến tổng quan về chất lượng đào tạo theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định một cách khách quan, trung thực.

Sau 07 ngày làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, đoàn kiểm định đã đánh giá cao về chương trình, chất lượng đào tạo của trường trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn 2018 – 2021. Kết quả đánh giá cho thấy, BCi có mô hình đào tạo luôn được cải tiến thích ứng với nhu cầu và tiến bộ KHKT cụ thể: đoàn đánh giá cao chương trình đào tạo và trên 300 bộ giáo trình lưu hành nội bộ, đặc biệt trong năm 2021, trường tổ chức đào tạo 2 lớp nghề Cắt gọt kim loại định hướng tiêu chuẩn Đức. Trong nội dung hợp tác với doanh nghiệp, nhà trường đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp thành lập Hội đồng doanh nghiệp với 2 cấp độ: Cấp độ chiến lược và cấp độ tổ chức thực hiện, triển khai kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả mô hình đào tạo song hành.

3.Triển khai chương trình đào tạo ngành cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn CHLB Đức

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, BCi chính thức thành lập Hội  đồng tư vấn; tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp; lập kế hoạch và triển khai các giai đoạn đào tạo tại doanh nghiệp cho nghề Cắt gọt kim loại tiêu chuẩn CHLB Đức.

Chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại được xây dựng đảm bảo cho người học đủ năng lực thực hiện hoàn chỉnh một công việc, một khâu trong quá trình sản xuất. Người học được phát huy tính chủ động, sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, khả năng làm việc nhóm và tự tìm việc sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, khi học đủ 12 modul của chương trình, bằng cấp sẽ được công nhận đạt tiêu chuẩn Đức. Mặc dù theo tiêu chuẩn Đức nhưng chương trình được xây dựng phù hợp với năng lực, kỹ năng nghề, kỹ năng chuyên môn của các giảng viên, cán bộ đào tạo tại cơ sở GDNN cũng như cán bộ kỹ thuật, cán bộ đào tạo của doanh nghiệp; phù hợp với năng lực kỹ thuật ở cơ sở GDNN và công nghệ, quy trình sản xuất đa dạng tại doanh nghiệp.

 Chương trình Cắt gọt kim loại  theo tiêu chuẩn Đức đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt và triển khai tại trường Cao đẳng Lilama 2. BCi là đơn vị thứ 2 tại Việt Nam sử dụng chương trình này.Theo kế hoạch, chương trình sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2021-2022.

4. Hoạt động tuyển sinh – đại thắng giữa đại dịch

Năm 2021, dịch Covid-19 xuất hiện trở lại và bùng phát ở hầu hết các tỉnh, thành phố, Bắc Ninh là  một trong những tỉnh có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm ứng phó trước đại dịch trong năm học 2020, BCi nhanh chóng thay đổi cách thức tuyển sinh cho phù hợp. Khai thác lợi thế của kỹ thuật số, BCi đã triển khai các hình thức tuyển sinh online.

Năm 2021, Hội đồng tuyển sinh của nhà trường vẫn quyết định xét tuyển theo điểm thi THPT Quốc gia. Tính đến hết ngày 15/10/2021 tổng số HSSV đã nhập học là 786 HSSV, tăng 2,3% so với năm học 2020. Xét riêng số lượng nhập học hệ Cao đẳng năm 2021 tăng 17% so với năm 2020. Đặc biệt năm học 2021-2022, nhà trường thực hiện nhiều biện pháp để thu hút các sinh viên nữ theo học tại trường, nhà trường và tổ chức GIZ đã dành tặng nhiều suất học bổng khuyến khích cho nữ sinh theo học các chuyên ngành như: học bổng dành cho nữ sinh chuyên ngành Thương mại điện tử, Cắt gọt kim loại.Trong năm 2021, riêng ngành Cắt gọt kim loại đã chào đón 02 sinh viên nữ nhập học và đã được nhận học bổng từ tổ chức GIZ, đây là lần đầu tiên nhà trường tuyển được sinh viên nữ theo học ngành Cắt gọt kim loại; bên cạnh đó chuyên ngành mới Thương mại điện tử cũng thu hút được 04 sinh viên nữ theo học và nhận được học bổng nữ sinh cho chuyên ngành này.

Bên cạnh những ngành truyền thống với số lượng sinh viên theo học đông như Công nghệ cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện – Điện tử... trong năm 2021, nhà trường đã tuyển sinh thành công chuyên ngành mới -Thương mại điện tử, Cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Đức...Để đạt được kết quả dó, trong quá trình hoạt động, BCi đã luôn nâng cấp, làm mới bản thân cũng như lắng nghe nhu cầu của thị trường Lao động.

5. Đổi mới trong công tác thực tập gắn kết sản xuất thích ứng với đại dịch

Trong suốt hai năm diễn ra đại dịch,  các trường học liên tục phải đóng cửa và hình thức học online nhanh chóng được triển khai. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các đơn vị đào tạo nghề - nơi mà phần thực hành chiếm 70% thời lượng. Qua một thời gian nghiên cứu, tìm tòi, lãnh đạo nhà trường đã quyết định triển khai mô hình đào tạo “3 tại chỗ” với sự đồng hành, hợp tác của công ty TNHH HB Tech Vina thông qua dự án “Sản xuất dây chuyền lắp ráp tự động”.

Hình thức đào tạo song hành (phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp) đã trở nên quen thuộc với BCi, tuy nhiên, mô hình đưa doanh nghiệp về nhà trường lại là bước tiến mới;  theo đó, sinh viên sẽ thực hành, ăn ở, phòng chống dịch ngay trong xưởng được lắp đặt tại trường. Tại đây, phần thực hành được áp dụng linh hoạt theo chương trình học mô-đun cho nhiều chuyên ngành như Cơ khí, Điện tử, Điện công nghiệp, Tự động hóa, Công nghệ thông tin, Chế tạo máy ... Sinh viên sẽ thực hành luân phiên trên hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại do doanh nghiệp trang bị. Mỗi lượt sẽ có từ 15 đến 30 sinh viên tham gia.

Là một bước đi đầy táo bạo nhưng nhưng không hề mạo hiểm, dự án đào tạo mới vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ đào tạo, vừa duy trì sự an toàn trong đại dịch, đồng thời, cũng góp phần giúp doanh nghiệp giữ được nhịp độ ổn định trong sản xuất.

6. Nhà trường được UBND tỉnh phê duyệt đề án “Đầu tư và phát triển đến năm 2025 thành trường chất lượng cao”

Ngày 28.12.2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Đề án “Đầu tư và phát triển trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh đến năm 2025 trở thành trường chất lượng cao với mục tiêu:

- Đạo tạo định hướng theo chương trình Quốc tế, ASEAN với quy mô đào tạo tối đa 1000 học sinh sinh viên, trong đó 80% là sinh viên cao đẳng.

- Tổ chức xây dựng chương trìn, giáo trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng cao đối với 08 nghề trọng điểm; tiến hành mua, chuyển giao bộ chương trình chuẩn của các nước dạy nghề phát triển như Đức, Úc, Nhật để áp dụng giảng dạy.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng  viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn trường chất lượng cao; bổ sung đội ngũ chuyên gia có tay nghề cao giảng dạy các ngành nghề đạt chuẩn Quốc tế.

- Đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề đạt chuẩn đồng bộ, đầy đủ theo công nghệ hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế.

7. Đoàn thanh niên BCi đạt nhiều thành tích xuất sắc

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, trong năm 2021, Đoàn thanh niên trường Cao đẳng Bắc Ninh vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ,  không ngừng triển khai sáng tạo các hoạt động phong trào, tạo môi trường rèn luyện cho các đoàn viên thanh niên. Với tinh thần làm việc, đóng góp đầy nhiệt huyết đó, 20 sinh viên BCi đã được Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen vì “Có thành tích xuất sắc trong Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19”, ; 12 sinh viên được tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, 07 tập thể được tặng danh hiệu “Tập thể sinh viên năm tốt” cấp tỉnh. Đặc biệt, trong tháng 12 vừa qua, em Phạm Công Trà – sinh viên lớp.... đã vinh dự là 01 trong 291 sinh viên xuất sắc trên toàn quốc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng tại thủ đô Hà Nội trong chương trình Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống học sinh sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Đây là niềm tự hào và động lực để các bạn HSSV, đoàn viên thanh niêm tiếp tục thi đua, rèn luyện, quyết tâm đóng góp cho công cuộc, sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII".

8.Đẩy mạnh chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Hiểu rõ giá trị, tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc phát triển nhà trường, trong thời gian qua, BCi đã đầu tư nguồn kinh phí để khuyến khích, phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Từ năm 2020, BCi đã có chính sách hỗ trợ đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ. Không chỉ hỗ trợ chi phí, BCi còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thầy cô có cơ hội tiêp tục học tập, nghiên cứu, nâng cao năng lực chuyên môn. Không dừng lại ở đó, trong năm 2021, BCi đã trích nguồn kinh phí để hỗ trợ cho những cán bộ, giáo viên đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ. Và theo dự kiến, sang năm 2022, mức hỗ trợ này sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm ghi nhân, khích lệ và giữ chân nguồn lao động chất lượng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường lao động.

9. Bước đầu áp dụng thành công số hóa trong quản trị và đào tạo

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó giáo dục đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Trước thực tiễn đó, BCi đã xác định trong thời gian tới chuyển đổi số là khâu đột phá, là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trước những yêu cầu mới, những thách thức mới trong xu thế hội nhập quốc tế. Trong thời gian vừa qua, BCi đã từng bước đổi mới mô hình tổ chức giảng dạy và quản lýbước đầu đã ban hành quy chế, quy định trên cơ sở hành lang pháp lý cho hoạt động số của nhà trường như ban hành quy định về giảng dạy và học tập trên nền tảng LMS, quy chế sử dụng và quản trị hệ thống quản lý bằng Base. Kết quả hoạt động nổi bật trong chuyển đổi số của BCi trong năm qua đó là triển khai linh hoạt quá trình thi tốt nghiệp K36 và giảng dạy trong thời điểm cách ly dịch bệnh covid-19; Triển khai 02 bài giảng dự thi thiết kế bài giảng trực tuyến tại Hội giảng nhà giáo GDNN; triển khai hệ thống LMS với trên 50 bài giảng và ngân hàng đề thi trắc nghiệm với 100% giảng viên tham gia . Các hoạt động chuyên môn điều hành như các quy trình đảm bảo chất lượng, quy trình mua sắm vật tư đào tạo cũng đã được số hóa....Những bước đi thận trọng, chắc chắn ban đầu sẽ giúp BCi nhanh chóng thích nghi, hội nhập vào dòng chảy số hóa của VN cũng như thế giới.

10. Cơ sở vật chất khang trang, các hạng mục phục vụ công tác đào tạo và hoạt động phong trào đạt chuẩn

Nhằm đảm bảo môi trường dạy học an toàn, thân thiện, hiện đại, được sự phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Ninh, sau thời gian tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất của nhà trường, từ năm 2020, BCi đã tiến hành xây mới 01 nhà đa năng, cải tạo khối nhà hiệu bộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà với vốn đầu tư gần 33 tỉ đồng; đến nay, hệ thống cơ sở vật chất nhà trường đã khang trang, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của trường chất lượng cao.

Hoàng Dương

 

Các bài viết khác

02223.856.294
02223.856.294 0975.729.045